วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ผู้บริหารยุคใหม่

ผู้บริหารยุคใหม่บนความเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน
1. การวางยุทธศาสตร์และกำหนดโครงการ
2. การจัดซื้อจัดจ้าง จัดหา การบริหารการเงินตามกฎระเบียบ
3. งานบริหารบุคคลที่ครบวงจร ตั้งแต่ สรรหา บรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย ความดีความชอบ และการพัฒนาตลอดการทำงาน
4.การใช้เทคโนโลยีในการบริหารและจัดการศึกษา
5.ทักษะในการประชุม
6. ทักษะการบริหารประเมินความสำเร็จของโครงการ
7. การเขียนรายงาน การสรุปวิเคราะห์ การเสนอโครงการขนาดใหญ่เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี
8. การประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลงาน
9. การนำการเปลี่ยนแปลงและการสร้างความเข้มแข็งของทีมงาน
10.การบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล ระบบควบคุมคุณภาพ และความเสี่ยง
อีก 10 ทักษะขั้นก้าวหน้าของการจัดการยุคใหม่
11.การบริการลูกค้า(Customer Service )
12. ระบบการเป็นผู้จัดบริการ(Service Providers)
13. แผนการตลาด (Marketing)
14. การจัดการงานโฆษณาและสร้างภาพลักษณ์ (Public Branding)
15. การผลิตกำลังคนที่ตลาดต้องการ
16. การสร้างเครือข่าย(Net Working)
17. ทักษะการนำเสนอและขายแนวคิด ( Public Convincing and Presentations)
18. การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์( Strategic Road Mapping)
19. การบริหารในรูปคณะกรรมการ
20. การบริหารความสำเร็จ
กระบวนการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์
ขั้นตอนที่1.วิเคราะห์สถานการณ์เพื่อกำหนดจุดยืนและศักยภาพการแข่งขัน
-ใช้การวิเคราะห์สถานการณ์จากเท็คนิค SWOT ANALYSIS ดูจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และภัยคุกคาม
- วิเคราะห์โอกาสการแข่งขัน เทียบจากBench Marks/ Best practices
ขั้นตอนที่2.วาดภาพโดยรวม: กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์
-เป้าหมายของกำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจ
-กำหนดเป้าหมายตามหลัก SMART (Specific, Measurable, Achievable, Realistic, Time-based)
-วัตถุประสงค์สอดคล้องกับวิสัยทัศน์
-กำหนดความเชื่อมโยงหากมีวัตถุประสงค์หลายตัว
-จะสื่อสารกันอย่างไร
-จะวัดความสำเร็จด้วยตัวชี้วัดอะไร
ขั้นตอนที่3 กำหนดยุทธศาสตร์ที่บรรลุเป้าหมายได้
-เลือกยุทธศาสตร์หลักที่ต้องแสดงความก้าวหน้า ความหลากหลาย สร้างเครือข่าย ใช้นวัตกรรม
-พัฒนายุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับภารกิจ บริการลูกค้า การกระจาย การประสานงาน การพัฒนาคน การใช้เทคโนโลยี
ขั้นตอนที่ 4 ขั้นการลงมือทำ แปลงยุทธศาสตร์เป็นแผนงาน แผนเงินแผนคน
-แปลงนโยบาย กำหนดตัวชี้วัดที่วัดได้จริง มิใช่วัดจากการบอก
-สื่อสารให้ทุกคนในองค์กรร่วมรับรู้
-มีการเชื่อมโยงระหว่างผู้บริหารทุกระดับ
-กำหนดขั้นตอนทำงาน สั่งการเป็นทางการ
-ใช้เม็ดเงินคุ้มค่า
ขั้นตอนที่5 ทำลายอุปสรรคที่ขวางกั้น
-บริหารการเปลี่ยนแปลง ปรับวิธีคิดให้มองวิกฤติเป็นโอกาส สร้างทีมนำการเปลี่ยนแปลง
-จัดลำดับความสำคัญ จัดระยะเวลา อย่าโหมไฟไหม้ฟางหรือ ติดรายละเอียดปลีกย่อยที่เป็นงานปกติประจำวัน
-สร้างวัฒนธรรมการทำงานทีม ทุกคนรู้บทบาท เข้าใจผลกระทบหากล้มเหลว
-ปรับแก้ไขระหว่างทาง แก้ปัญหาที่ไม่คาดคิดมาก่อน
ขั้นตอนที่6 การกำกับติดตามประเมินผล สร้างความตระหนักว่าทำงานต้องมีการประเมินผลงาน
ใช้Balanced Scorecardsเป็นตัวชี้วัด3 ให้ทุกคนสวมบทบาทว่าหากตนเป็นเจ้าของกิจการ จะทำอะไร อย่างไร เมื่อใด
ทิศทางการศึกษาในโลกยุคใหม่
โรงเรียนแห่งอนาคต (ห้องเรียนแบบใหม่ ทั้งครูและนักเรียนใช้เทคโนโลยีช่วย นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง)
ต้องสนองความต้องการ (ฝ่ายจัดต้องปรับนโยบายตามที่ลูกค้าสนใจ ต้องทำการตลาด ผู้จัดต้องแข่งขันกัน
มีการปรับหลักสูตรขนานใหญ่ (ให้เหมาะโลกอุตสาหกรรม/ต้องสมดุลระหว่างสังคมฐานความรู้กับสังคมสมานฉันท์) ทุกอย่างเรียกร้องคุณภาพ (ประสิทธิภาพ/ความรับผิดชอบ /ใช้เทคโนโลยีช่วยสอน เทคโนโลยีจะไม่แทนที่ครู แต่ครูไม่มีเทคโนโลยีจะถูกแทนที่โดยครูที่มีเทคโนโลยี ต้องทำงานประสานเครือข่ายกว้างขึ้น** (เครือข่ายแลกนวัตกรรม/แลกเปลี่ยนตัวต้นแบบ /ทำงานอย่างประสานผล
ประโยชน์ที่ลงตัว
แนวโน้มรูปแบบการจัดการศึกษายุคใหม่ : 1.การพัฒนาให้สถานศึกษาบริหารจัดการอย่างเข้มแข็ง (Whole School Approach/School-Based Management)2.สถานศึกษาเป็นฐานสร้างชุมชนเข้มแข็ง(Schools forCommunity Based Development Approach)3. การสร้างเครือข่ายมาช่วยสถานศึกษา( Education networking/Partnership)
คุณลักษณะกำลังคนที่กลุ่มอุตสาหกรรมต้องการ
1. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณในการทำงาน
-ความซื่อสัตย์ จงรักภักดีต่อองค์กร
-อดทน เสียสละ และทุ่มเทประณีตในการทำงาน
-รับผิดชอบต่อหน้าที่และตรงต่อเวลา
--มีวินัยทางการเงิน คิดเรื่องความคุ้มค่าของการลงทุน
-กระตือรือร้น มีวุฒิภาวะ พร้อมในการปฏิบัติงาน
- มุ่งมั่น คิดในทางบวก มุ่งความสำเร็จของงาน
- ใฝ่รู้ มีภาวะผู้นำ
- คำนึงถึงความปลอดภัยในการทำงานและทรัพย์สินขององค์กร
2. มีความรู้และทักษะวิชาชีพ
มีความรู้และทักษะเชิงช่างพื้นฐาน
• มีความรู้และทักษะวิชาชีพหลากหลายสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับงานมีความสามารถในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์วิธีการทำงานและนวัตกรรมของสินค้าและบริการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม3. ความรู้และทักษะหลักที่ต้องการร่วมกัน (Core skills)
• ความสามารถในการติดต่อสื่อสาร (ฟัง พูด อ่าน เขียน)

ไม่มีความคิดเห็น: